9 lý do Nhịn ăn ngắt quãng có lợi cho sức khỏe

Việc nhịn ăn không liên tục không chỉ tốt cho việc giảm cân mà còn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Cho dù bạn chọn nhịn ăn gián đoạn 16/8 hay 5: 2, bạn có thể gặt hái 12 lợi ích sức khỏe của việc nhịn ăn gián đoạn.

1/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 463 triệu người lớn, 1,1 triệu trẻ em và thanh thiếu niên, và 20 triệu trẻ sinh sống trên thế giới (thống kê năm 2019).

Một nghiên cứu nhỏ trên ba người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã cho họ nhịn ăn trong 24 giờ, ba lần một tuần. Sau khoảng bảy tháng, tất cả họ đều giảm lượng đường trong máu, cân nặng và vòng eo.

Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng đã công bố một nghiên cứu theo dõi ảnh hưởng của việc nhịn ăn ngắt quãng đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà khoa học kết luận rằng nhịn ăn gián đoạn làm tăng hoạt động của insulin lên gấp nhiều lần và giảm lượng đường huyết ở các đối tượng thử nghiệm.

Trước khi nhịn ăn ngắt quãng bạn nên hỏi thăm ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

2/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Chế độ ăn uống và lựa chọn lối sống kém chất lượng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sức khỏe tim kém. Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Thực hiện điều này bằng cách giảm cholesterol LDL, giảm mỡ bụng, giảm nồng độ leptin (hormone đói) và cải thiện hồ sơ lipid máu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người nhịn ăn không liên tục giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

3/ Nhịn ăn gián đoạn làm giảm căng thẳng oxy hóa

Căng thẳng oxy hóa là sự tích tụ của các gốc oxy tự do có hại trong cơ thể. Nó xảy ra do sự gia tăng các sản phẩm phụ trao đổi chất trong cơ thể, tế bào chết, chất ô nhiễm và bức xạ.

Các enzym chống oxy hóa, như superoxide dismutase, catalase và glutathione, giúp giảm stress oxy hóa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịn ăn không liên tục có thể làm tăng nồng độ enzym chống oxy hóa ở những người bị béo phì.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn làm tăng mức độ glutathione và các gen làm giảm stress oxy hóa ở động vật thí nghiệm. Nhịn ăn luân phiên trong ngày ở người lớn thừa cân cho thấy mức độ căng thẳng oxy hóa giảm. Do đó, giảm stress oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và nguy cơ mắc các bệnh sau đây.

4/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là nguyên nhân thứ hai gây tử vong. Hóa trị, phẫu thuật và các chiến lược mới có thể giúp kiểm soát ung thư.

Nhịn ăn làm thay đổi yếu tố tăng trưởng, ảnh hưởng đến khả năng phát triển và phát triển của tế bào ung thư.

Những phụ nữ nhịn ăn đêm đã giảm nguy cơ ung thư vú trong một nghiên cứu, và dung nạp hóa trị liệu tốt hơn. Nhịn ăn gián đoạn cũng thúc đẩy autophagy (dọn sạch tế bào chết), có thể giúp giảm tế bào khối u và tăng hiệu quả của radio và hóa trị.

5/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao hay tăng huyết áp là một bệnh không lây nhiễm phổ biến liên quan đến di truyền và / hoặc lối sống. Nhịn ăn ngắt quãng giúp giảm huyết áp.

Phụ nữ từ 46-62 tuổi cho thấy sự giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương đồng thời giúp giảm HA ở nam giới tiền đái tháo đường.

6/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Alzheimer’s là một bệnh thoái hóa thần kinh gây mất trí nhớ. Nhịn ăn ngắt quãng đang nổi lên như một cách tiếp cận dinh dưỡng hiệu quả để thúc đẩy khả năng tái cấu trúc chức năng của não và ngăn ngừa mất trí nhớ.

Cùng với thuốc và tập luyện, nhịn ăn gián đoạn có thể được sử dụng như một chiến lược phòng ngừa bệnh Alzheimer.

7/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp giảm mỡ bụng

Nhịn ăn ngắt quãng là một phương pháp phổ biến để giúp mọi người giảm cân. Nó có thể làm giảm cholesterol LDL và chỉ số BMI ở một số người và cũng đã được chứng minh là giúp giảm mỡ bụng.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nhịn ăn không liên tục dẫn đến vòng eo thấp hơn so với chế độ của những người ăn kiêng hạn chế calo

8/ Nhịn ăn ngắt quãng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Không thể ngủ vào ban đêm hoặc trằn trọc (mất ngủ) là một chứng rối loạn giấc ngủ. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Nhịn ăn không liên tục đã cho thấy cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người bị béo phì.

Vector medical poster insomnia.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhịn ăn làm tăng sự tỉnh táo nhưng cũng giúp tăng thời gian ngủ.

9/ Nhịn ăn gián đoạn có thể tăng tuổi thọ

Nhịn ăn không liên tục có thể thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh. Điều này có thể làm tăng tuổi thọ.

Nhịn ăn ngắt quãng không phải là một phương pháp giảm cân lỗi mốt. Nó được khoa học chứng minh là giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể không phải là một giải pháp sức khỏe an toàn cho tất cả mọi người.

CURVES – CLB THỂ DỤC 30 PHÚT DÀNH CHO PHỤ NỮ
Hệ thống CLB Curves: https://curvesvietnam.com.vn/he-thong-clb để đặt lịch hẹn tham quan câu lạc bộ và phân tích vóc dáng cơ thể miễn phí.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on email
Email

Kết nối với chúng tôi:

Bài viết mới nhất:

Bài viết nổi bật :

Áp dụng ngay 5 thói quen giúp phòng ngừa bệnh gout

Biến chứng bệnh gout có thể khiến người bệnh đột quỵ hoặc nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh gout khi còn khỏe mạnh bằng cách sống lành mạnh.

Cảm ơn quý khách hàng đã đặt câu hỏi ?

Nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.