Thừa cân có liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột

Thừa cân, béo phì là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng và lớn nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ mắc bệnh thừa cân, béo phì ngày càng tăng và hệ tiêu hóa hay hệ vi sinh vật có liên quan mật thiết gì với béo phì?

Vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột với sức khỏe - Men vi sinh Bio4STOP

Nguyên nhân của thừa cân, béo phì

Nguyên nhân cốt lõi gây thừa cân béo phì; bắt nguồn từ sự mất cân bằng giữa năng lượng tiêu thụ và năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên rất khó để đánh giá các yếu tố bên ngoài quy định quá trình mất cân bằng này.

Bên cạnh việc theo dõi lượng calo nạp vào (chế độ ăn kiêng) và lượng calo tiêu thụ (hoạt động thể chất); thì việc theo dõi sự chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là một thách thức.

Béo phì là gì? Sự khác nhau giữa thừa cân và béo phì là gì?
Sự mất cân bằng giữa năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao là nguyên nhân cốt lõi gây ra tình trạng thừa cân béo phì.

Sự mất cân bằng nghiêm trọng theo hướng ăn thì nhiều mà tiêu hao thì ít khiến tỷ lệ người béo phì nghiêm trọng ngày càng nhiều.

Cân nặng của chúng ta được tác động bởi nhiều biến số hơn bạn nghĩ; bao gồm yếu tố di truyền, môi trường, tâm lý, thói quen cá nhân, sở thích ăn uống,… Để tìm ra nguyên nhân chính đưa đến béo phì không dễ dàng, nó khác nhau ở từng người.

Nghiên cứu về hệ vi sinh với thừa cân, béo phì

Những nghiên cứu khoa học về hệ tiêu hóa liên quan đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì

Dựa trên những nghiên cứu khoa học về hệ tiêu hóa; các nhà nghiên cứu đã xác định được những nguyên nhân có khả năng dẫn đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Do một vài yếu tố được xem là một nguyên nhân quan trọng góp phần dẫn đến tình trạng béo phì:

  • Di truyền.
  • Lối sống,
  • Chế độ ăn uống không cân bằng.
  • Rối loạn hệ vi sinh đường ruột.

Nghiên cứu

Những bí mật khó tin đằng sau "rối loạn" tiêu hóa | Báo Dân trí
Hiện nay cũng đã có một số nghiên cứu ứng dụng liệu pháp probiotic trong điều trị béo phì trên người.
  • Các nhà nghiên cứu trường Đại Học Y Maryland (Hoa Kỳ); đã xác định có 26 loại vi khuẩn trong ruột liên quan đến tình trạng béo phì và các vấn đề biến chứng của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của Giáo sư Ley và cộng sự; tiến hành liệu pháp giảm cân bằng chế độ ăn kiêng trên 12 người béo phì. Cho thấy kết quả của quá trình giảm cân kèm theo sự gia tăng số lượng nhóm vi khuẩn Bacteroides; trong khi kết quả ngược lại cho nhóm Firmictutes.

  • Đáng chú ý, những người giảm hơn 4kg có gia tăng đáng kể Bacteroides fragilis trước khi giảm cân.

Nghiên cứu của Giáo sư Gordon (2006); thì cho thấy có sự khác biệt về hệ vi sinh đường ruột ở người béo phì và người có cân nặng bình thường.

  • Khi có sự giảm cân ở người béo phì; thì hệ vi sinh đường ruột của những người này tương tự ở những người gầy.
The Benefits of a Good Probiotic - Staterra
Hoặc nghiên cứu của Mekkes và cộng sự (2014); một số vi khuẩn thuộc nhóm Lactobacillus và Bifidobacterium có hiệu quả trong việc giảm béo và tránh tăng cân.

Kể như nghiên cứu của giáo sư Tremblay và cộng sự (2014); mở ra liệu pháp điều trị tăng cân cho phụ nữ.

  • Nghiên cứu được thực hiện bằng khẩu phần ăn kiêng có bổ sung khuẩn Lactobacillus rhammonsus. Chỉ số cân nặng của nhóm phụ nữ này giảm đáng kể với nhóm phụ nữ cùng đối chứng (chỉ ăn kiêng, không bổ sung probiotic).

Trong một nghiên cứu khác theo dõi vi khuẩn đường ruột của những người thừa cân và béo phì. Họ thực hiện chế độ giảm cân bằng chế độ ăn có hàm lượng xơ cao cộng thêm giảm hàm lượng chất béo. Đã thực sự đã thay đổi tình trạng của hệ vi khuẩn trong ruột của những người tham gia. 

Kết quả

Từ các kết quả đó, các chuyên gia tin rằng

  • Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng việc điều hòa kiểm soát năng lượng.
  • Là chìa khóa giải mã cho tăng cân và giảm cân.
Probiotic Foods Stock Illustrations – 59 Probiotic Foods Stock  Illustrations, Vectors & Clipart - Dreamstime
Tổng hợp các vitamin thiết yếu và hấp thu chất dinh dưỡng, đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chúng ta đều biết rằng vi khuẩn trong đường ruột kích thích hệ miễn dịch.

Do đó, mọi tác động gây xáo trộn sự cân bằng của hệ vi khuẩn này đều ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể chúng ta và kiểm soát vi sinh vật đường ruột được xem như một giải pháp trong việc điều trị béo phì.

Thực phẩm giàu Probiotic (Men vi sinh)

  • Trà kombucha
  • Đậu lên men Tempeh
  • Miso
  • Kim Chi
  • Kefir (water kefir, nước dừa kefir, sữa kefir, sữa chua kefir)
  • Các loại dưa chua, rau muối chua, đồ lên men

Ngoài ra còn có những loại thực phẩm giàu Prebiotic (là thức ăn cho Probiotic) bao gồm:

  • Các loại đậu
  • Yến mạch
  • Chuối
  • Quả mọng
  • Măng tây
  • Tỏi
  • Tỏi tây
  • Hành
Premium Vector | Differences between probiotics and prebiotics illustration

Tập luyện có giúp hệ tiêu hóa?

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường đường tiêu hóa và giữ đường ruột khỏe mạnh.

  • Có bằng chứng cho thấy rằng thói quen tập luyện còn mang lại nhiều lợi ích khác cho hệ tiêu hóa; kể cả việc tăng cường hệ vi sinh vật có trong ruột và giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Trái lại, người ít vận động hơn, dòng chảy trong ruột có xu hướng chậm lại.

Hoạt động thể chất cũng có thể mang lại nhiều lợi ích ngắn hạn cho hệ tiêu hóa của bạn.

Trust Your Gut - Baltimore Magazine
Việc tập luyện làm tăng lượng máu lưu thông đến các cơ và đường tiêu hóa.

Điều này giúp vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp bạn hạn chế bị chứng ợ nóng, đầy hơi, co thắt dạ dày và táo bón.

Tập luyện là điều cấp thiết cho mỗi người để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng, giảm cân, tăng cân. Hãy dành 30 phút, 3 buổi/ tuần để tập luyện nhé!

CURVES – CLB THỂ DỤC 30 PHÚT DÀNH CHO PHỤ NỮ
Hệ thống CLB Curves: https://curvesvietnam.com.vn/he-thong-clb để đặt lịch hẹn tham quan câu lạc bộ và phân tích vóc dáng cơ thể miễn phí.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on email
Email

Kết nối với chúng tôi:

Bài viết mới nhất:

Bài viết nổi bật :

Cảm ơn quý khách hàng đã đặt câu hỏi ?

Nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.