Hiện nay trên thị trường tập luyện có nhiều môn tập đa dạng khác nhau từ gym, yoga, erobic, dancesport,… và đang nở rộ nhất hiện nay là tập xung kích điện EMS vậy cái nào có tác dụng tốt nhất.

Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn khách quan nhất về phương pháp tập hiện nay cùng nhưng ưu điểm, nhược điểm và bạn có thể chọn lựa phương pháp tốt nhất cho bản thân.

Phương pháp gym là gì ?

Gym là từ viết tắt của Gymnastics, có nghĩa là phòng tập Gym, phòng tập thể dục. Việc tập luyện đều đặn và đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và hợp lý thì sẽ rất nhanh chóng bạn lấy được thân hình cân đối, dẻo dai, săn chắc, tăng cân, giảm cân như mong muốn.

Tập thể thao giúp bạn tránh được quá trình tích tụ mỡ của cơ thể, vốn được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Động mạch vành cũng giãn nở dễ dàng, giúp tim hoạt động hiệu quả.

Việc đổ mồ hôi trong khi tập cũng rất tốt cho da bởi một số nước trong thành phần sẽ bốc hơi để làm mát cơ thể, phần còn lại được tái hấp thu vào da, giúp da sáng và không bị khô.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Bispebjerg tại Đan Mạch cho biết việc tập thể dục lâu dài, kiên trì và đều đặn sẽ:

  • Kích thích sự sản sinh collagen và elastin.
  • Cải thiện độ đàn hồi và độ dày của làn da.
  • Những nếp nhăn từ đó cũng giảm thiểu tối đa, ngăn chặn rõ rệt những dấu hiệu lão hóa da mà tuổi tác đem lại.

Để bảo vệ bạn và giải tỏa căng thẳng cho bộ não, một protein gọi là BDNF (Brain- Derived Neurotrophic Factor – tạm dịch là yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não) được tiết ra. BDNF có tác dụng bảo vệ và hồi phục tế bào thần kinh bộ nhớ và nó hoạt động như một nút “reset”.

BDNF và endorphins là những lý do khiến việc tập thể dục khiến chúng ta sảng khoái. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Sau khi chúng ta tập thể dục, mọi thứ khó chịu bị gột sạch trơn và cuối cùng bạn thấy hạnh phúc

Phương pháp tập dùng điện xung kích EMS

EMS (electrical muscle stimulation) Training sử dụng các dòng điện kích hoạt tương tự như dòng điện trong não người, để kích hoạt các cơ bắp hoạt động ở mức cao hơn so với thông thường. Có thể coi như ta đang giả lập lại hoạt động của các cơ bắp dưới cường độ cao (ví dụ như lúc nâng tạ nặng).

Kích thích cơ bằng dòng điện là một kỹ thuật điều trị đã có lịch sử từ khá lâu và hiện được áp dụng khá phổ biến trong VLTL – PHCN nhằm mục đích tái rèn luyện cơ, đề phòng và hạn chế các thay đổi bệnh lý khi cơ bị liệt. Kích thích cơ bằng dòng điện được sử dụng tốt cho các trường hợp bệnh nhân sau chấn thương, bệnh nhân nằm liệt giường, bệnh nhân mắc các bệnh lý thần kinh… 

Chúng ta thường được quảng cáo tập 2 buổi/ tuần, 20 phút/ buổi. Nếu tập quá 2buôi / tuần thì chúng ta sẽ gặp rủi ro gì?

Theo Hiệp hội Sinh lý Thần kinh Lâm sàng và Hình ảnh Chức năng Đức (DGKN) hiện vẫn chưa có kết luận liệu phương pháp tập luyện EMS có hiệu quả hay không.

“Nếu sử dụng không đúng cách, EMS có thể gây tổn thương cơ. Khi điều này xảy ra, các hạt cơ nhỏ được giải phóng sẽ đi vào mạch máu và có thể gây hại cho thận“, Tiến sĩ Stefan Knecht, người phát ngôn của DGKN cho hay.

Phục hồi chức năng thần kinh sau tai biến, đột quỵ | Vinmec

Tổn thương cơ gây ra khi luyện tập cường độ cao làm tăng mức độ creatine kinase (CK), một loại enzym thường cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Những người bị đau, hồi hộp hoặc suy nhược sau khi huấn luyện EMS nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức, DGKN khuyến cáo.

Theo Tiến sĩ Stefan Knecht cho biết: “Nếu bạn tập EMS một cách điều độ, có chuyên gia y tế giám sát thì phương pháp tập này có thể chấp nhận được. Tuy nhiên trước khi tập, bạn nên đảm bảo chức năng gan của mình ổn, bản thân không bị rối loạn cơ bắp, sau khi tập bạn nên uống thật nhiều nước”.

Những đối tượng đeo máy trợ tim cũng không nên tập EMS vì các xung điện có thể có tác động tiêu cực đến máy. Hình thức tập luyện này cũng không phù hợp cho phụ nữ có thai, với người đang ốm sốt, cảm lạnh.

Tập gym thông thường nếu như chúng ta tập quá nặng và không có sự hướng dẫn và kiểm soát từ PT cũng có thể dẫn đến chấn thương nhẹ đến nặng. Phương pháp EMS cũng vậy chưa có tổ chức hoặc Đại học uy tín nào nghiên cứu và công nhận. Hiện nay phương pháp này thực chất chỉ dành cho những người cần phục hồi chức năng. Đừng để tiện mất tật mang bởi những lời quảng cáo. PR quá đà.

Hãy tìm cho mình phương pháp rèn luyện tốt nhất và Curves là hệ thống câu lạc bộ tốt nhất hiện nay bởi được công nhận nghiên cứu bởi Đại học Texas A&M (Hoa Kỳ). Vòng tập phù hợp với tất cả chị em phụ nữ và chỉ mất 30 phút/ ngày, 3 buổi/ tuần.

URVES – CLB THỂ DỤC 30 PHÚT DÀNH CHO PHỤ NỮ
Hệ thống CLB Curves: https://curvesvietnam.com.vn/he-thong-clb để đặt lịch hẹn tham quan câu lạc bộ và phân tích vóc dáng cơ thể miễn phí.