Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Nhiều người thích tập thể dục buổi tối vì tận dụng được khoảng thời gian nghỉ ngơi cuối ngày. Song tập thể dục buổi tối có tốt không?

Bạn có nên duy trì thói quen tập thể dục vào thời điểm này hay không?

Bạn có nên tập thể dục buổi tối?

Có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc có nên tập thể dục buổi tối hay không.

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy cùng điểm qua 3 lợi ích nổi bật của thói quen tập luyện vào buổi tối.

1. Tập thể dục vào buổi tối giúp nâng cao hiệu quả tập luyện

Tập thể dục vào ban đêm có hiệu quả không? Theo một nghiên cứu từ Đại học Birmingham của Anh, khi tập luyện vào buổi tối, bạn có thể tập lâu hơn tới 20% với cường độ tập luyện cao hơn so với các thời điểm khác trong ngày.

Buổi tối là thời điểm cơ thể đạt hiệu suất hoạt động cao nhất.

Ngoài ra, theo Heather Webb, nhà nghiên cứu tại Đại học Texas A&M, vào buổi sáng, hormone cortisol hoạt động mạnh và có thể kìm hãm sự phát triển của cơ bắp.

Trong khi đó, hormone testosterone gia tăng vào buổi tối có khả năng thúc đẩy cơ bắp. Vì vậy, bạn sẽ có xu hướng tập luyện chăm chỉ hơn và hiệu quả hơn khi tập thể dục vào ban đêm.

2. Thể dục buổi tối cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập thể dục buổi tối có tốt không? Các nhà nghiên cứu đã thực hiện vài thí nghiệm đánh giá so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tập thể dục buổi tối với những người không tập.

Kết quả cho thấy những người tập thể dục buổi tối đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Hơn nữa, vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ sảng khoái hơn và làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau.

3. Tập thể dục buổi tối giúp giảm cân

Tập thể dục buổi tối có giảm cân không? Một bài viết khoa học trên tạp chí Experimental Physiology cho biết, tập thể dục vào cuối ngày có khả năng làm giảm mức độ hormone kích thích đói ghrelin.

Nhờ đó, thói quen này sẽ giúp bạn giảm hoặc kiểm soát cân nặng.

Đồng thời, buổi tối là lúc cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất. Đây là lúc thích hợp để đốt cháy nhiều calo và giảm mỡ hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu muốn có kết quả giảm cân tốt nhất, bên cạnh kế hoạch tập luyện, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh.

Tập thể dục buổi tối có tốt không?

Những lợi ích kể trên cũng là lời đáp cho câu hỏi tập thể dục buổi tối có tốt không và có nên tập thể dục khuya.

“Thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục là bất kỳ thời điểm nào phù hợp với bạn nhất.” – Paige Brooker từ Đại học Queensland.

Tóm lại, hãy tập thể dục phù hợp với thời gian biểu và nhịp sinh hoạt của riêng bạn.

3 lưu ý quan trọng khi tập thể dục buổi tối

Tập thể dục buổi tối có sao không? Tập thể dục vào thời điểm này mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe nhất định. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng với những hoạt động sau đây để đảm bảo an toàn cho chính mình.

1. Không tập gần giờ đi ngủ

Bạn có nên tập thể dục khuya? Tuy việc vận động sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ, nhưng nếu tập khuya hoặc tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng.

Tập thể dục làm tăng thân nhiệt và nhịp tim. Điều này giúp bạn tỉnh táo hơn nhưng cũng là nguyên nhân cản trở giấc ngủ.

Vì vậy, trong 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ bạn không nên tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h, hãy tập vào khung giờ từ 17h30 – 20h.

Tập thể dục khuya có gây mất ngủ không?

Theo Harvard Health, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tập thể dục ban đêm không những không ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có giấc ngủ sâu.

Tuy nhiên, việc tập thể dục cường độ cao – chẳng hạn như tập HIIT – 1 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ và có chất lượng giấc ngủ kém hơn.

2. Ăn nhẹ trước và sau khi tập

Bạn nên ăn nhẹ ít nhất 30 phút trước khi tập để có đủ năng lượng trong suốt buổi tập.

Khi kết thúc buổi tập bạn cũng cần nạp lại năng lượng, việc này không chỉ giúp phục hồi, bồi dưỡng cơ bắp sau khi tập mà còn tránh việc bạn cảm thấy đói và mất ngủ.

Việc ăn quá no trước và sau khi tập khiến cơ thể tích lũy mỡ, dư thừa năng lượng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

3. Không tắm ngay sau khi tập

Tắm ngay sau khi tập thể dục buổi tối cực kỳ nguy hiểm. Thậm chí có thể gây đột quỵ.

Sau khi tập luyện, cơ thể còn mồ hôi, lỗ chân lông vẫn đang giãn nở, nhịp tim chưa ổn định. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy đợi cơ thể ổn định trong khoảng 20 phút. Tiếp đó, bạn dùng khăn khô lau người và nên tắm bằng nước ấm.

Có nên tập thể dục nhiều lần một ngày không?

Nếu bạn không đủ thể lực để tập đầy đủ một bài tập cường độ cao, bạn có thể chia nhỏ bài tập. Điều này có nghĩa, bạn có thể tập một nửa bài tập vào buổi sáng, và nửa còn lại vào buổi chiều tối.

Để đạt hiệu quả tốt nhất từ việc tập thể dục, bạn cần duy trì việc luyện tập đều đặn.

Tập thể dục ban đêm mang lại nhiều giá trị tích cực. Bạn hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng ngay buổi tối hôm nay và cố gắng duy trì đều đặn nhé!

CURVES – CLB THỂ DỤC 30 PHÚT DÀNH CHO PHỤ NỮ
Hệ thống CLB Curves: https://curvesvietnam.com.vn/he-thong-clb để đặt lịch hẹn tham quan câu lạc bộ và phân tích vóc dáng cơ thể miễn phí.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on email
Email

Kết nối với chúng tôi:

Bài viết mới nhất:

Bài viết nổi bật :

Cảm ơn quý khách hàng đã đặt câu hỏi ?

Nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.