Cảnh báo: Đừng cho bé ăn quá 30 phút

Việc duy trì cho trẻ một chế độ ăn lành mạnh là điều vô cùng quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe trong nhiều năm tiếp theo.

Cho trẻ ăn ngon và đừng kéo dài bữa ăn quá 30 phút

Cho trẻ ăn ngon: Đừng kéo dài bữa ăn quá 30 phút | Vinmec

Cả bố mẹ và trẻ đều mong muốn thời gian ăn được thoải mái nhất có thể. Trẻ ăn ngon và đảm bảo bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh giúp chúng phát triển tốt.

Tuy nhiên, xây dựng một thời gian biểu ăn uống hợp lý cho trẻ không phải là điều dễ dàng. Đối với trẻ nhỏ, thiết lập một khung giờ ăn cố định là một việc làm rất khó khăn.

Ở lứa tuổi này, trẻ đang học vè thế giới xung quanh và không muốn nhận sự giúp đỡ từ bố mẹ. Trẻ có xu hướng không muốn ăn khi có sự giúp đỡ từ người lớn.

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng cho trẻ ngồi trên ghế ăn, chúng sẽ ăn hết toàn bộ thức ăn được bày ra trước mặt mình.

Tuy nhiên, kéo dài thời gian ăn chỉ khiến trẻ cảm thấy bực bội. Bữa ăn trở thành trận chiến tâm lý giữa bố mẹ và trẻ. Nhiều thống kê cho thấy 30 phút là thời gian ăn tốt nhất để trẻ nạp đủ lượng thức ăn.

Điều đầu tiên cần làm là luôn cho trẻ ngồi vào bàn khi ăn. Nguyên tắc này cần được đảm bảo vì:

  • Đây là thời điểm lý tưởng để bạn và con bạn có thể tương tác và nói chuyện vui vẻ.
  • Trẻ đi lung tung hoặc tập trung vào tivi luôn mất nhiều thời gian hơn vào việc ăn uống.
  • Ngồi ăn là tư thế an toàn nhất cho con bạn. Tránh nằm xuống khi ăn hoặc uống vì trẻ dễ bị sặc thức ăn vào đường hô hấp. Đi bộ hoặc chạy trong khi ăn có thể tăng nguy cơ nghẹt thở.

Cách giúp trẻ ăn ngon

Bí quyết chữa biếng ăn cho trẻ - BaoHaiDuong

Thảo khảo cách dưới đây để trẻ ăn nhanh hơn:

  • Đối với trẻ nhỏ, để trẻ gợi ý cho bạn tần suất chúng cần bú và bú trong bao lâu. Nhận diện các tín hiệu của bé giúp xây dựng thói quen từ lúc lòng.
  • Bạn đang cho con bú bình, việc theo dõi các dấu hiệu của con cũng rất quan trọng. Ví dụ như, đừng bao giờ bắt bé uống hết một vài ml sữa cuối cùng trong bình.
  • Mỗi đứa trẻ có cách phát triển và hấp thu khác nhau. Nên đừng lo lắng khi con bạn ăn ít nhé.
  • Theo dõi những dấu hiệu bất thường. Như bé đòi bú thường xuyên hơn trước đây thì có thể đang giai đoạn phát triển vượt bậc.
  • Bé dễ bị phân tâm hãy tìm một nơi yên tĩnh cho trẻ ăn để giảm thiểu sự gián đoạn.
  • Bé bắt đầu ăn dặm thì hãy luôn sẵn sàng những miếng thức ăn mềm, nhỏ (như chuối) để trẻ có thể tự bốc để ăn.
  • Chuẩn bị tâm lý cho những lúc trẻ tập ăn. Đừng ngạc nhiên nếu dường như có nhiều thức ăn vương vãi trên mặt em bé. Chỉ một lượng nhỏ thức ăn là thực sự đi vào miệng em bé. Đó là một phần của trải nghiệm của trẻ và kích thích cho trẻ ăn ngon.
  • Hạn chế tối đa đồ ăn chứa đường, chất béo như kẹo, kem và bánh quy, dù con thèm ăn. Hãy chắc chắn rằng giá trị dinh dưỡng tối đa từ thực phẩm mà trẻ ăn.
  • Khi trẻ mới biết đi thì kích thước dạ dày nhỏ. Nên có thể ăn 5 hoặc 6 lần một ngày (3 bữa chính và 2 hoặc bữa phụ) hơn là ba bữa chính như người lớn. Hãy đảm bảo thức ăn nhẹ cũng là thức ăn lành mạnh.
  • Hãy kích thích sự tò mò của trẻ bằng cách trang trí món thật sinh động.

3. Một số thực phẩm giúp trẻ ăn ngon

Để con hứng thú hơn với việc ăn uống hàng ngày, chú ý bổ sung một số loại thực phẩm sau:

  • Nước: cho trẻ ăn ngon bằng cách cho chúng uống 1 ly nước trước mỗi bữa ăn 30 phút. Nước lọc có tác dụng tăng tiết dịch vị và các loại enzyme kích thích tiêu hóa và tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các thực phẩm giàu kẽm: cần thiết cho nhiều chức năng sinh lý trong cơ thể như: tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể tăng trưởng và phát triển. Thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến chán ăn, sụt cân, tiêu chảy và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Các thực phẩm giàu sắt: hàm lượng sắt thấp trong máu được biết có liên quan đến việc giảm cảm giác thèm ăn ở trẻ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có ít nhất 1 trong 8 trẻ nhỏ có xu hướng thiếu máu trước 2 tuổi. Nhu cầu sắt ở trẻ thay đổi theo lứa tuổi.
    Trẻ dưới 9 tuổi cần khoảng 7 đến 10 mg sắt mỗi ngày trong khi
    Trên 9 tuổi cần khoảng 8 mg sắt mỗi ngày.
    Bố mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt cho trẻ ăn ngon miệng hơn các loại rau lá xanh đậm, trứng, và đậu lăng trong chế độ ăn của trẻ. Cung cấp sắt cùng vitamin C làm tăng khả năng hấp thu và sử dụng sắt của cơ thể.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,…

Khi nhận thấy các dấu hiệu kể trên, hãy bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

CURVES – CLB THỂ DỤC 30 PHÚT DÀNH CHO PHỤ NỮ
Hệ thống CLB Curves: https://curvesvietnam.com.vn/he-thong-clb để đặt lịch hẹn tham quan câu lạc bộ và phân tích vóc dáng cơ thể miễn phí.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on telegram
Telegram
Share on email
Email

Kết nối với chúng tôi:

Bài viết mới nhất:

Bài viết nổi bật :

Áp dụng ngay 5 thói quen giúp phòng ngừa bệnh gout

Biến chứng bệnh gout có thể khiến người bệnh đột quỵ hoặc nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng khác. Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh gout khi còn khỏe mạnh bằng cách sống lành mạnh.

Cảm ơn quý khách hàng đã đặt câu hỏi ?

Nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.